Cách bảo vệ tụ máy lạnh để tránh sự cố - Tư vấn từ chuyên gia

28-09-2023

     Bạn muốn biết cách bảo vệ tụ máy lạnh một cách hiệu quả để tăng tuổi thọ và đảm bảo hoạt động ổn định của máy trong thời gian dài. Trong bài viết này, Tinh Chi sẽ giới thiệu đến bạn một số giải pháp bảo vệ tụ máy lạnh mà không chỉ giúp máy hoạt động một cách bền vững, mà còn tăng khả năng tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí bảo trì. 

Nguyên nhân khiến tụ máy lạnh bị hư


     Có nhiều nguyên nhân gây hư tụ máy lạnh, ví dụ như vận hành quá công suất liên tục trong nhiều ngày, lựa chọn công suất làm lạnh không phù hợp cho diện tích phòng, và điều chỉnh nhiệt độ xuống quá thấp trong những ngày nắng nóng cực điểm, khiến các linh kiện của máy bị ảnh hưởng.

     Các loại tụ máy lạnh như 1hp, 1.5hp, 2hp... có thể gặp phải hư hỏng do nguồn điện không ổn định, thường xuyên chập chờn, làm ảnh hưởng đến các bộ phận của máy, giảm tuổi thọ và có thể gây hư hỏng ngay tức thì.

     Ngoài ra, việc lựa chọn vị trí lắp đặt dàn nóng cũng có thể ảnh hưởng đến tụ máy lạnh. Nếu dàn nóng được đặt ở một vị trí không phù hợp, nơi phải chịu tác động trực tiếp từ ánh nắng mặt trời, nó có thể làm cho dàn nóng quá nóng và không thể xả nhiệt đúng cách, gây hư hỏng cho tụ điện.

Giải pháp khắc phục tụ máy lạnh hỏng

     Để khắc phục tình trạng tụ máy lạnh bị hư hỏng, giải pháp tốt nhất là thay thế bằng tụ mới. Việc này khá đơn giản và chi phí thay thế tụ mới không đáng kể, vì linh kiện này thường có giá rẻ. Thay tụ mới sẽ đảm bảo máy lạnh hoạt động tốt hơn trước đó, đồng thời mang lại hiệu quả tối ưu cho hệ thống làm lạnh.

     Dù việc tự thay thế tụ máy lạnh, bất kể là tụ máy lạnh 1hp hay các loại khác, không quá phức tạp, nhưng nếu bạn không có kiến thức về điện hoặc kinh nghiệm, thì tốt nhất vẫn nên liên hệ với trung tâm sửa chữa và bảo hành máy lạnh chính hãng. Bằng cách này, bạn sẽ được đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm kiểm tra và sửa chữa nhanh chóng, đảm bảo tuân thủ đúng kỹ thuật và tăng tính an toàn cho quá trình sửa chữa.

Giải pháp bảo vệ tụ máy lạnh bền hơn


     Tình trạng tụ máy lạnh bị hư không phải là hiếm gặp và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, vì có rất nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng này như sau:

Chọn công suất máy lạnh

     Hãy tránh để máy lạnh hoạt động liên tục với công suất tối đa trong một khoảng thời gian dài, vì điều này có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Để bắt đầu, hãy chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích của căn phòng. Với máy lạnh 1hp, hãy lắp đặt nó cho phòng có diện tích dưới 15m2. Đồng thời, hãy đảm bảo khắc phục các lỗ hỏng và sử dụng rèm cửa để che chắn ánh nắng mặt trời trên cửa sổ bằng kính.

Chọn vị trí lắp đặt máy lạnh

     Vị trí lắp đặt máy lạnh đóng vai trò quan trọng, không chỉ giúp máy hoạt động tốt hơn mà còn đảm bảo độ bền, đặc biệt là với dàn nóng. Hãy chọn một vị trí lắp dàn nóng thoáng đảm bảo không bị cản trở hoặc bịt kín bởi đồ vật. Tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và không đặt gần các nguồn nhiệt hoặc khu vực có nhiều khói bụi và ẩm mốc.

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

     Thực hiện vệ sinh định kỳ cho máy lạnh là một trong những giải pháp giúp loại bỏ bụi bẩn và nấm mốc, không chỉ trên bề mặt dàn lạnh mà còn trên dàn nóng. Việc vệ sinh máy lạnh giúp cải thiện hiệu suất làm mát, tiết kiệm năng lượng và gia tăng tuổi thọ của máy lạnh.

Bảo trì bảo dưỡng định kỳ

     Tụ điện máy lạnh hiếm khi gặp sự cố, tuy nhiên, nó cần được bảo trì định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Hãy thường xuyên kiểm tra tụ điện và nếu phát hiện dấu hiệu hư hỏng, hãy thay thế tụ điện nếu nó đã quá cũ và được sử dụng trong thời gian dài. Ngoài việc bảo dưỡng tụ điện, cũng nên thực hiện bảo dưỡng toàn bộ máy lạnh để khắc phục sự cố kịp thời.

Để ý các lỗi máy lạnh

     Hãy lưu ý quá trình hoạt động của máy lạnh và nếu bạn phát hiện bất kỳ hiện tượng bất thường nào mà trước đó không xuất hiện, ví dụ như không làm mát, tiếng ồn lớn, hoặc máy nén không hoạt động, hãy ngay lập tức kiểm tra và khắc phục sự cố.


CÔNG TY TNHH TM & SX TINH CHI

Địa chỉ: 97/5 Trịnh Quang Nghị, P7, Q8, TP.HCM

Hotline: 0988 933 614

Email: nghiacapacitor@yahoo.com

Website: tinhchi.com

back-to-top.png
Zalo
favebook